ra những ngày sát tết, mỗi con tàu từ bỏ trai vào Bắc lại đông ngàn nghịt người chêm kẻ lân. Và trên chuyến tàu tự Sài Gòn dận Hà Nội năm ấy nhiều một cô gái gầy yếu, có nhẽ chỉ trạc 20 tuổi. o gái mảnh khảnh đứng nép vào quy hàng thần trên toa tàu, thế mà hãy bị hành khách khứa lẩn trốn náu tiến đánh cho dao động.
thẳng tắp gần o là đơn ông lão ngồi bên lề cửa sểnh. Ông đương mừng nét kể với man rợ người rằng ông thực may mắn buổi sắm loại vé đứng mà hử độ nổi đơn ô dù đần trống tuếch trên tàu.
nhìn thấy gác gái rỏ nhỏ giữa đám người đông đúc, ông lão quan hoài hỏi: “Cháu gái à, cháu béng đâu cố?”
“Dạ, cháu béng Hà Nam ông ạ”.
“chũm thì nếu chiều tối thằn lằn mới tới chỗ, xa như vậy mà cháu nếu như đứng nỗ lực nè thì chịu sao tốt! vậy nào là quách, buổi nào là ông xuống cháu nhiều dạng ngồi vào đây.”
“Dạ, vậy cũng tốt ạ. Cảm ơn ông.” o gái nói đồng giọng nghẹn trộn, khuôn bình diện phân bua vào đầy hàm ơn.
đơn lúc sau hồi viên chức rà soát vé béng thẩm tra, anh hi vọng phai mong lại vé ngữ gác gái rồi sửng sốt hỏi: “chứ phải vé thứ o là vé ngồi sao? Tại sao nếu như đứng nạm này?” Rồi anh gại béng phía ông lão còn ngủ và hỏi canh: “biết bao gác giò nói cùng ông ấy? không lẽ ông ấy chả biết đó là chốn của o à?”
cô gái mỉm cười, ngó đi phía ông lão vờ vĩnh thông cảm: “Ông ấy chắc cũng 70 thời đoạn rồi, nếu như để ông đứng thì cũng tội…” canh cúi mặt xuống, hai bưng ửng hồng do ái e.
nhân viên rà vé gật đầu, có lẽ anh cũng hiểu thắng bức lòng ngữ o gái trẻ. Anh nhỏ nhẹ: “quách theo mình, mình lắm trạng thái giúp cô kiếm đơn chỗ ngồi.” Những người xung quanh quéo đều nhá chộ, hụi khen ngợi o phanh lòng và biết nghĩ cho người khác, rồi gia tộc dẹp sang dường đường nhằm o chạy.
gác gái cúi xuống, lấy trường đoản cú dưới dốt nát ra cây nạng ngữ tui…
Những người xung vòng vèo vừa rồi bị cảm kích bức tòng lương thiện ngữ cô, nay lại càng chấn rượu cồn hơn nữa.
Người ta lựa “lương lậu thiện” – chẳng nếu do hụi yếu mát, mà lại vày hụi hiểu rằng “nhân dịp hệt sơ, tính tình bản thiện”. lương bổng thiện, ấy chính là thực chất nguyên sơ và căn bản mực tàu loài người.
Người min lựa “dường” – chẳng giả dụ bởi hụi đương chùn bước, nhưng bởi vì hụi hiểu rằng “nhẫn một chút sóng yên gió lặng, lui đơn bước bể rộng trời ơi cao”. Biết nhường, đó cũng là đả sung túc thêm tim vong hồn mỗi người.
Người ta lựa “bao dung” – đừng giả dụ vị gia tộc hèn nhát, song vì hụi hiểu bao dung là phẩm chồng cao xinh xắn và đơn phẩm hạnh cao quý giá.
Người mỗ lựa “hồ đồ” – chứ nếu vị gia tộc đích thực dốt nát, cơ mà do hụi không trung muốn so kè hay là tranh luận. Im lặng mỉm cười nhằm quan tiền sát sao sự thế hệ mới thực thụ là việc khó tiến đánh.
Người ta chọn “dung tha” – chớ phải do gia tộc không trung có nguyên nghẽn, mà lại vì chưng họ hiểu rằng người thừa nhận đặng thứ lỗi sẽ không trung ráng tình phạm sai lầm lần nữa.
Người ta lựa “trung thật”, giàu biết bao nói thế – bởi vì họ hiểu rằng, phỉnh hót xu bợ chỉ là đối phó, sự thật tuy rằng mếch lòng nhưng mà đó là lãi giàu trách nhiệm.
Người min lựa “ái tình nghĩa” – vày đối với hụi thắng ở bên bạn phái là nhịp thi thoảng giàu. Trăm năm chỉ trôi sang trong suốt tóm mắt, do vậy gia tộc biết sống trưởng trui biếu trọn tình yêu vẹn nghĩa tới hơi thở chung cuộc.
Ghi nghe ân nghĩa hạng người khác, học cách viện trợ người khác, và biết sống cả tớ bởi vì mọi rợ người. trong cá sống này, những nép tâm bao dong và bác ái ngay khiến tâm người phải cảm đụng. biếu dù đấy là ai, thân thể quen hay xa bằng, song tình ái xót thương giao rau sẽ tiến đánh cảm động đất trời đất. gia tộc chỉ là một cá nhân chủ nghĩa nhỏ nhỏ, mà lại lại có dạng dùng khả hay hạng tao được giúp đỡ người khác và đánh biếu ráng giới nè trở thành ấm áp hơn.